Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017

BOT và tham nhũng

BOT và tham nhũng

 8
Chống tham nhũng thực sự cần bắt đầu ngay từ việc chống lạm thu, thu sai các loại phí, thuế, bỏ ngay những trạm BOT đặt sai vị trí, xử lý ngay những người lạm quyền cố ý làm sai gây hậu quả xấu cho kinh tế và xã hội...
    Vụ việc trạm thu phí BOT ở Cai Lậy, Tiền Giang từ đầu tháng 8.2017 qua một thời gian tạm lắng nhưng chưa có dấu hiệu kết thúc thì đến nay lại bùng phát.
    Bộ Giao thông - Vận tải đã phải họp để giải quyết nhưng hướng “quyết” của Bộ không “giải” được vấn đề cốt lõi: vì sao trạm thu phí lại đặt ở vị trí “đón lõng” tất cả xe đi qua, bất kể có đi vào “đường tránh” hay không?
    Từ vấn đề này nảy sinh thêm nhiều câu hỏi khác như, vì sao giá vé ở đây quá cao, vì sao đoạn quốc lộ 1A qua thị trấn Cai Lậy – con đường huyết mạch có từ thời xa xưa – thuộc chức trách quản lý, bảo trì, sửa chữa của nhà nước, cụ thể là Bộ Giao thông - Vận tải, mà nay lại giao cho tư nhân “nâng cấp” để rồi thu phí?...
    Rất đông Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động của Công an tỉnh Tiền Giang và Công an huyện Cai Lậy được điều đến BOT ở Cai Lậy ngày hôm qua (30.11). Ảnh: Zing.vn
    Rất nhiều câu hỏi vì sao đã được đặt ra từ phía người dân. Nhưng về phía nhà quản lý là Bộ Giao thông - Vận tải thì ngay một câu hỏi đơn giản nhất cũng không được đặt ra và trả lời nghiêm túc: Vì sao người dân bức xúc và phản ứng? Cụ thể là những lái xe qua đoạn đường này, dù phải chờ đợi hàng giờ dưới cái nắng nóng như thiêu hay trong cơn mưa tầm tã thì họ vẫn cùng nhau thực hiện một hành động trả phí bằng các loại tiền lẻ.
    Trước đó ở miền Trung đã có một trạm thu phí bị lái xe phản ứng cũng bằng cách này, nhưng hiệu quả không cao và sự lan truyền không mạnh mẽ. Nhưng đến BOT Cai Lậy, Tiền Giang thì có tác động ngay vì lưu lượng xe qua lại trên con đường này quá lớn, chỉ cần ùn tắc ít phút ở trạm BOT là tạo ra “phản ứng dây chuyền” cả đoạn đường dài.
    Hiện nay quốc lộ 1A từ TP.HCM về Đồng bằng Sông Cửu Long gần như là “độc đạo”! Thực hiện đúng BOT là làm thêm một con đường khác (nhất là những đoạn qua thành phố, thị xã)… thì vừa phá thế độc đạo rất nguy hiểm đối với tính mạng hàng trăm ngàn lượt người, xe qua lại hàng ngày, vừa tăng cường được hiệu quả giao thông qua việc rút ngắn thời gian vận chuyển. Như vậy cả lợi ích kinh tế - xã hội đều đạt được.
    Nếu đường mới làm bằng phương thức BOT thì chỉ được phép đặt trạm thu phí cho đoạn đường đó. Thời gian đầu có thể các chủ phương tiện giao thông còn né tránh nhằm tiết kiệm chi phí. Nhưng nếu đường và trạm đặt ở vị trí hợp lý và mức phí phù hợp thì chắc chắn về lâu dài đó là “phương án chọn” của đa số phương tiện giao thông. Bởi vì, trong bài toán kinh tế “thời gian” không chỉ là tiền mà còn là “vàng, kim cương”, hơn nữa, độ an toàn với người sử dụng phương tiện giao thông cao hơn.
    Tuy nhiên, dù chính sách BOT cho thấy “ích nước lợi nhà” nhưng trong thực tế việc thực thi BOT đã không nhằm đến “phát triển bền vững” và trước mắt là đảm bảo quyền lợi chính đáng của đa số người dân mà rõ ràng chỉ vì lợi ích của một nhóm người. Bất chấp phản ứng của người dân trạm BOT vẫn đặt ở vị trí vô lý “không đi qua vẫn phải nộp tiền”!
    Sự việc ở Cai Lậy làm lộ ra nhiều trạm thu phí BOT khác trên những con đường huyết mạnh của cả nước cũng bị tình trạng tương tự. 
    Sai phạm ở nhiều BOT Bộ Giao thông - Vận tải đã thừa nhận. Vậy nhưng chính quyền những địa phương ấy không có biện pháp thỏa đáng, nhằm khắc phục những sai phạm thiếu sót mà chỉ tập trung vào “xử lý” tài xế thực hiện hành vi dân sự là trả phí bằng tiền lẻ?
    Chống tham nhũng thực sự cần bắt đầu ngay từ việc chống lạm thu, thu sai các loại phí, thuế, bỏ ngay những trạm BOT đặt sai vị trí, xử lý ngay những người lạm quyền cố ý làm sai gây hậu quả xấu cho kinh tế và xã hội. Lập lại sự công bằng, lấy lại niềm tin trong dân chúng để ngăn chặn và tiêu diệt virus “coi thường nhân dân”.
    Sài Gòn 1.12.2017
    Nguyễn Thị Hậu
    http://nguoidothi.net.vn/bot-va-tham-nhung-11568.html

    14 giờ, ba lần 'thất thủ', BOT Cai Lậy có dừng thu phí?

    14 giờ, ba lần 'thất thủ', BOT Cai Lậy có dừng thu phí?

     Bị tài xế phản đối liên tục, chỉ từ 12h45 ngày 30-11 đến 2h30 ngày 1-12, trạm BOT Cai Lậy đã ba lần "thất thủ" phải xả trạm.

    Lực lượng chức năng đưa những người được cho quá khích khỏi hiện trường  - Video: H.L
    Đến 9h sáng 1-12, sau đợt xả trạm thứ 3 vào lúc 2h30 cùng ngày kể từ thời điểm thu phí trở lại vào ngày 30-11, BOT Cai Lậy vẫn chưa thu phí trở lại.
    Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về khả năng thu phí trở lại, ông Nguyễn Phú Hiệp - giám đốc Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 - sáng 1-12 cho biết hiện nay vẫn chưa có kế hoạch mới và vẫn chưa biết lúc nào mới thu phí trở lại.
    "Nhà đầu tư phải họp bàn với các ngành chức năng mới có thể biết được khi nào có thể thu phí trở lại", ông Hiệp nói.
    Theo ghi nhận, tại khu vực trạm hiện có hơn 20 nhân viên bảo vệ làm nhiệm vụ bảo vệ các chốt thu phí cùng một số cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông. 
    14 giờ, ba lần thất thủ, BOT Cai Lậy có dừng thu phí? - Ảnh 2.
    Lúc 8h30 ngày 1-12, BOT Cai Lậy vẫn chưa thu phí trở lại - Ảnh: HỮU THUẬN
    Trạm BOT Cai Lậy bắt đầu thu phí trở lại từ 9h sáng 30-11. Tuy nhiên nhiều tài xế tiếp tục phản đối bằng cách trả tiền lẻ gây kẹt xe ở hai đầu trạm.
    Đến 12h45 ngày 30-11 trạm phải xả trạm lần thứ nhất. 13h35 cùng ngày trạm thu phí trở lại. Song đến 16h50 ngày 30-11 trạm Cai Lậy phải xả trạm lần hai sau sự cố ùn ứ do các tài xế gây nên.
    Hai tài xế được cho là có hành vi quá khích tại khu vực trạm bị lực lượng chức năng cách ly khỏi hiện trường.
    Hơn 90 phút sau, lúc 18h30, BOT Cai Lậy thu phí trở lại. Đến 19h30, hướng từ TP.HCM về Cần Thơ xe chạy bình thường còn chiều ngược lại vẫn còn ùn ứ. 
    Tuy nhiên đến 1h30 ngày 1-12, hướng lưu thông từ TP.HCM đi Cần Thơ tê liệt hoàn toàn tại trạm này khi một nhóm tài xế trả tiền lẻ 25.100 đồng và yêu cầu phải thối đủ. Đến 2h30, trạm đành phải xả trạm lần thứ ba.
    Trước đó, khi trạm sắp đi vào hoạt động trở lại, ông Lưu Văn Hào - phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang - khẳng định vị trí đặt trạm và mức phí tại trạm thu phí Cai Lậy đã được sự đồng ý của cơ quan chức năng và sẽ không có sự điều chỉnh nào nữa.
    14 giờ, ba lần thất thủ, BOT Cai Lậy có dừng thu phí? - Ảnh 3.
    Lực lượng vũ trang tham gia gìn giữ trật tự tại BOT Cai Lậy ngày 30-11 - Ảnh: T.TH.
    14 giờ, ba lần thất thủ, BOT Cai Lậy có dừng thu phí? - Ảnh 4.
    Người dân vây kín trạm thu phí chiều 30-11 - Ảnh: THANH TÚ
    14 giờ, ba lần thất thủ, BOT Cai Lậy có dừng thu phí? - Ảnh 5.
    Tài xế chuẩn bị tiền lẻ để trả cho trạm thu phí - Ảnh: HỮU THUẬN
    Trạm thu phí BOT Cai Lậy chính thức thu phí từ ngày 1-8-2017. Tuy nhiên các tài xế cho rằng vị trí đặt trạm không hợp lý, mức phí quá cao nên phản đối bằng cách đưa tiền lẻ gây kẹt xe, buộc trạm phải xả trạm nhiều lần.
    Đến ngày 15-8, trạm phải ngừng thu phí. Sau nhiều cuộc làm việc giữa các cơ quan chức năng, cuối cùng một phần yêu cầu của tài xế được đáp ứng khi chủ đầu tư đồng giảm phí qua trạm.
    Cụ thể mức phí hiện hữu thấp nhất đối với xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn 25.000 đồng/lượt (truớc 35.000 đồng), mức cao nhất 140.000 đồng (trước 180.000 đồng) đối với xe tải từ 18 tấn trở lên và xe đầu kéo container trên 40 feet.
    SƠN LÂM - MẬU TRƯỜNG
    https://tuoitre.vn/14-gio-ba-lan-that-thu-bot-cai-lay-co-dung-thu-phi-20171201080134601.htm