Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

PHONG CẨU

Chu Mộng Long

Tôi trân trọng dành cho ông một bài. Cũng giống như từng dành cho những nhân vật cộm cán khác đáng để người đời ghi nhớ.
Nghe tin Bộ 4T quyết định cách chức và thu hồi thẻ nhà báo của ông, tôi không buồn, không vui và không ngạc nhiên. Bởi thân phận làm chó, như ông từng tự hào, đến lúc phải chấp nhận vào nồi như một định mệnh.
Giới nhà báo có người tỏ ra bái phục ông, vì ông từng táo bạo viết hoặc cho đăng những thông tin “nhạy cảm” hoặc “tiết lộ bí mật nội bộ”. Chẳng hạn, vụ buôn lậu ma túy liên quan đến công an – mafia Vũ Xuân Trường, vụ Tân Trường Sanh liên quan đến một nhóm lợi ích hải quan TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ, vụ xã hội đen Năm Cam gắn liền máu thịt với một thế lực đỏ cộm cán ở phía Nam, kể cả sau đó lật ngược vấn đề chống lại người chống Năm Cam là Trung tướng Nguyễn Việt Thành… Gần đây, những vụ mà tưởng chừng chỉ là độc quyền của báo lề trái, như vụ tàn sát Pháp Luân Công và việc Giang Trạch Dân bị bắt ở Trung Quốc. Đặc biệt, báo của ông còn dám đăng tin vịt theo báo lề trái như Đại Việt Kỉ Nguyên, rồi đỉnh điểm là dám hùa theo Người Buôn Gió để đăng tin lộn ngược về Trịnh Xuân Thanh.
Giới nhà báo bái phục ông là phải, vì họ thấy ông gan to. Một số người nhẹ dạ, cũng bái ông vì những bài báo có xu hướng chống tiêu cực, chống tham nhũng ấy.
Riêng tôi, chỉ có mỗi một bái phục, là ông dám tự thú nhận, thậm chí tự hào mình là chó săn. Còn lại không chút bái phục nào, dù là ông nhân danh cái gì và chống ai. Bởi với cái nhìn của tôi, ông chỉ là hiện thân của một quyền lực đúp: một đại tá công an kiêm một nhà báo được các phe nhóm chống lưng. Một khi hai thứ quyền lực ấy cộng lại thì… răng của con chó săn mà ông từng tự hào kia nhọn lắm, nó có thể xé tan xác bất cứ con mồi nào, kể cả dân ăn mày.
Sự thật, ông đã từng xé xác băng phái mafia Vũ Xuân Trường, băng phái buôn lậu Tân Trường Sanh, xã hội đen Năm Cam… Không chỉ bọn mafia, buôn lậu, xã hội đen bị tử hình mà những chiếc ghế cơ hội trong nhà nước cũng tiêu tan.
Đến một người chống tiêu cực như nhà giáo Đỗ Việt Khoa ông còn chẳng tha khi chắp bút làm bồi cho tên Hiệu trưởng khốn nạn trù dập nhạn nhân!
Theo tôi, ông thuộc loại chó săn siêu hạng mà người ta sử dụng để thanh toán các băng nhóm đối lập. Và tôi nghi, nếu oan thì ông tự chịu theo cái lí “chó luận” nhà ông, rằng các miếng mồi chiến lợi phẩm sau khi tiêu diệt các băng phái, cá nhân ông ắt cũng có phần hậu hĩnh!
Không biết ông có tuyệt đối trung thành với chủ không, khi chính ông từng viết bài giúp tướng Nguyễn Việt Thành đánh vụ án Năm Cam, sau đó lại quay sang cắn tướng Thành, cắn hôi rõ đau sau khi tướng Thành thất sủng!
Bây giờ thì ông không có liên quan gì đến một thời huy hoàng của An ninh thế giới nữa, nhưng lại nổi đình nổi đám bởi làm phò cho Petrotimes. Ông làm chó săn cho ai thì cũng đã rõ mười mươi. Khi tòa đang xử anh em Dương Chí Dũng, ông giả nhân giả nghĩa bênh vực Dương Tự Trọng. Nay Bộ Công an ra lệnh truy nã quốc tế tên tham nhũng và phản Đảng Trịnh Xuân Thanh, ông lại phối hợp với Người Buôn Gió bảo vệ Trịnh Xuân Thanh và coi như ra mặt chống Tổng bí thư.
Và như vậy, tôi không tin ông là một đại tá an ninh cộng sản thứ thiệt. Ông chỉ nhân danh an ninh mà làm việc cho các nhóm lợi ích, thôn tính và tiêu diệt lẫn nhau.
Tôi biết, ông chỉ là một điển hình trong nhiều nhà báo làm việc cho các nhóm lợi ích chứ không là nhà báo thuần túy. Và ông quên, một số đã từng rơi vào số phận như ông khi các nhóm lợi ích choảng nhau.
Riêng trường hợp của ông, ông tưởng ông khôn khi bênh vực một kẻ phản Đảng như Trịnh Xuân Thanh, vừa được tiếng trung thành với chủ, vừa được hùa theo chiều gió chống Tổng bí thư, nên cứ hung hăng trở vuốt nhe nanh cắn càn. Thực chất là chó cùng cắn giậu. Nếu ông không chết thì cũng bị gãy răng như một tất yếu của thân phận chó săn.
Với lẽ ấy, tôi hoan hô người đã bẻ răng ông!
Và tôi ô hô, ai tai cho ông! Mong ông khi mất tất cả sẽ có cơ hội được làm người tử tế!


https://www.facebook.com/Chumonglong/posts/1432693220078250

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét